6. ให้ Feddback ลูกค้าก่อนหรือหลังดี ?

              messageImage_1438926702687
เวลาลูกค้าซื้อของและจ่ายเงินมาแล้ว ควรจะให้ feedback ก่อนหรือหลังดีนะ
เพื่อนๆ ให้ก่อนหรือหลังครับ ความจริง อีเบย์ก็ไม่ได้มีกฏบังคับว่าต้องให้
ในหนังสือบางเล่ม และผู้สอนคอร์สอีเบย์ บางคนก็แนะนำว่า ควรจะรอลูกค้าให้ feedback ก่อนถึงค่อยให้กลับ
ดังนั้นจึงมีผู้ขายบางคนให้ feedback ก่อน
ผู้ขายบางคนให้ feedback ทีหลัง

                ผมลองมาหมดทั้ง 2 แบบแล้วครับ เลยอยากจะเล่าประสบการณ์และผลลัพท์ของแต่ละแบบให้ทราบกันครับ    ตอนขายใหม่ครับเวลาลูกค้าจ่ายเงินปุ๊บ ผมก็จะให้ feedback กลับทันทีครับ ทำอย่างนี้ทุกครั้ง จนมาสังเกตุเห็นว่า ลูกค้าบางคนก็ไม่ให้ feedback กลับ เมลล์ไปทวงก็เงียบ  เลยเปลี่ยน วิธีให้ใหม่เป็น รอให้ลูกค้าให้ feedback มาก่อนถึงค่อยให้กลับ แกไม่ให้ฉันก็ไม่ให้ ก็ได้ผลนะ เมื่อลูกค้าได้รับสินค้า ก็จะส่ง feedback มาให้และผมก็ส่งกลับคืน

                จนกระทั่งวันนึง ผมได้รับข้อความจากลูกค้าที่ซื้อสินค้าไป แปลเป็นไทยประมาณว่า ” คุณไม่ Happy เหรอที่ฉันจ่ายเงินให้คุณ และถ้าคุณ Happy ทำไมคุณไม่ให้  Feedback แก่ฉัน
ผมได้อ่านข้อความนี้ รู้สึกเหมือนโดนลูกค้าตบหน้าเลย กลับมาคิดทบทวน  และตั้งแต่นั้นก็เปลียนกลับมาใช้วิธีให้ feedback แบบเดิมคือให้ลูกค้าทันทีหลังจากจ่ายเงิน  และพยายามสร้างความประทับใจให้ลูกค้าด้วยการติดแสตมป์สวยๆ รีบจัดส่ง ส่งข้อความไปแจ้งว่าส่งของแล้ว และหลังจากนั้นก็คือ รอ feedback ตอบจากลูกค้าหากลูกค้าได้รับสินค้า ถึงแม้จะไม่ได้ให้ทุกคน แต่ก็ได้รับ feedback ตอบกลับเยอะขึ้น ถ้าลูกค้าไม่ให้ ก็ไม่ส่งข้อความไปขอแล้วครับ ไม่ให้ก็คือไม่ให้

                  Feedback ก็เหมือนคำขอบคุณครับ เมื่อเราได้รับเงินจากลูกค้า สิ่งแรกที่เราควรทำก็คือให้คำขอบคุณกลับครับ แล้วถ้าลูกค้าพอใจกับบริการและสินค้า ลูกค้าก็จะให้คำขอบคุณกลับเองครับ

                   อย่าใช้ feedback เป็นเครื่องมือต่อรอง ในการแลก feedback กลับ เพราะอาจจะทำให้ ลูกค้าเสียความรู้สึกได้  ลองนึกเวลาเราซื้อของ แล้วเราจ่ายเงินไป คนขายรับเงินทำหน้าเฉยๆ กับ อีกร้านยื่นเงินให้แล้ว คนขายยิ้มแย้มพร้อมกล่าวคำขอบคุณ คราวหน้าถ้าเราต้องกลับมาซื้อ เราจะซื้อร้านไหนครับ
จำไว้ครับ  feedback คือคำขอบคุณที่ลูกค้าสมควรได้ครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ
Tony Chai

ตอนนี้ผมได้สร้างกลุ่มขึ้นมา เพื่อจุดประสงค์ เผยแพร่ความรู้ที่มีนิดหน่อยและประสบการณ์การทำอีเบย์มาพอสมควร ให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่เพิ่งหัดทำอีเบย์ หากใครสนใจขอเข้ากลุ่มได้นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ
กลุ่ม อีเบย์ มือใหม่หัดขาย eBay
11742814_1159435517416637_5770256644925141753_n ขอบคุณครับ

เรื่องนี้ถูกเขียนใน อีเบย์ และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับที่ 6. ให้ Feddback ลูกค้าก่อนหรือหลังดี ?

  1. Phatthanan Panyasakulwong พูดว่า:

    แต่ลูกค้าบางคนพอให้ฟีดปุ๊บ ขอยกเลิกสินค้าปั๊บบอกว่าไม่ได้ตั้งใจซื้อ.. ^^”

    ถูกใจ

    • tonychai2015 พูดว่า:

      ถือเป็นส่วนน้อยครับ ในกรณีนี้ แนะนำให้เจรจากับผู้ซื้อ ว่าให้ทำการให้ fb คืนแก่เราก่อน แล้วเราจะทำการยกเลิกรายการสั่งซื้อให้ win win ทั้งคู่ครับ

      ถูกใจ

ใส่ความเห็น