9. กำหนดเงื่อนไขลูกค้าที่จะเข้ามาประมูล

             เคยเจอไหมครับ ที่ลูกค้ามาบิดหรือซื้อสินค้าแล้วไม่จ่าย หรือ ลูกค้าที่ feedback น้อยๆ หรือ 0 มาประมูลของๆเราจนราคาสูงเกินจริงไปหลายเท่าตัว ไม่รู้จะบิดแกล้งกันหรือเปล่า กังวลใจไปต่างๆนาๆ   เรามีวิธีป้องกันลูกค้าประเภทนี้ครับ

ในอีเบย์มีฟังก์ชั่น ที่กำหนดเงื่อนไขของลูกค้าและผู้ประมูลสินค้าเราได้ครับ นั่นคือ  Buyer Requirements  ซึ่งจะช่วยปกป้องเราจากลูกค้าที่เราไม่พึงปรารถนาได้ครับ

                   เบื่้องต้นต้องเข้าไปที่ ลิ้งค์นี้ก่อนครับ  http://offer.ebay.com/ws/eBayISAPI.dll?BuyerBlockPreferences

40

ก็จะเจอหน้านี้ครับ Buyer Requirements  ซึ่งก็จะมีฟังก์ชั่นให้เราเลือกครับว่าจะกำหนดเงื่อนไขของลูกค้าของเราอย่างไรบ้าง
*********************************************************************

41

Buyers without a PayPal account  ฟังก์ชั่นนี้ สำหรับกำหนดให้ลูกค้าที่ไม่มี Paypal ก็จะซื้อสินค้าของเราไม่ได้

Buyers with Unpaid Item strikes ฟังก์ชั่นนี้ จะกำหนดให้ลูกค้าที่มีประวัติการไม่ชำระเงินจะไม่สามารถซื้อสินค้าของเราได้ โดยเราสามารถระบุได้ว่า ลูกค้าที่เราไม่พึงประสงค์ต้องมีประวัติการไม่ชำระเงินกี่ครั้ง / เดือน

Buyers in locations to which I don’t ship ฟังก์ชั่นนี้สำหรับบล็อกไม่ขายลูกค้าที่มาจากประเทศที่สุ่มเสี่ยงต่อการโกงครับ ส่วนจะเป็นลูกค้าจากประเทศไหนบ้างก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละคนนะครับ
*****************************************************************************

42

Buyers with policy violation reports  ฟังก์ชั่นนี้สำหรับกำหนดเงื่อนไข ลูกค้าที่ทำผิดกฏ หรือโดน report กี่ครั้ง / เดือน ที่จะไม่สามารถมาซื้อสินค้าเราได้

Buyers with a negative feedback score ฟังก์ชั่นนี้สำหรับกำหนดเงื่อนไข ลูกค้ามี  Negative feedback มาซื้อสินค้าของเราโดยสามารถตั้งคะแนน Negative feedback กี่อันถึงจะไม่สามารถซื้อได้

Buyers who may bid on several of my items and not pay for them ฟังก์ชั่นนี้ กำหนดให้ลูกค้าที่มาประมูลสินค้าจนเป็นผู้ชนะหรือซื้อสินค้า มากสุดกี่ชิ้น/คน ในรอบ 10 วัน (ใช้ในกรณีที่กังวลว่าจะมีลูกค้ามาบิดเล่นหรือซื้อสินค้าครั้งละหลายๆชิ้นแล้วจะไม่จ่าย)
และตั้งค่าว่า ผู้ที่ประมูล ต้องมี feedback อย่างน้อย 5 ขึ้นไปถึงเข้าร่วมประมูลได้ (หรือแล้วแต่กำหนดจำนวน feedback ขั้นต่ำ) เพราะกลัวผู้ประมูลเปิด account ใหม่มาแกล้งบิดเล่น

เมื่อกำหนดฟังก์ชั่นทุกอย่างเสร็จสิ้น ก็กด Submit ได้เลย เพียงเท่านี้ เราก็จะปลอดภัยจากลูกค้าที่ไม่พึงประสงค์แล้วครับ
แต่เราไม่จำเป็นต้องใช้ทุกฟังก์ชั่นนะครับ

ขอให้ขายได้ ขายดี กันทุกคนนะครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ
Tony Chai

ตอน นี้ผมได้สร้างกลุ่มขึ้นมา เพื่อจุดประสงค์ เผยแพร่ความรู้ที่มีนิดหน่อยและประสบการณ์การทำอีเบย์มาพอสมควร ให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่เพิ่งหัดทำอีเบย์ หากใครสนใจขอเข้ากลุ่มได้นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ
กลุ่ม อีเบย์ มือใหม่หัดขาย eBay
11742814_1159435517416637_5770256644925141753_n

 

เรื่องนี้ถูกเขียนใน อีเบย์ และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น