11.วิธีทำ eBay Listing สินค้าที่มีหลายสี หลายขนาด

         สินค้าที่มีหลายแบบ หลายสี หลายขนาด อาทิเช่น เสื้อผ้า กางเกง หมวก รองเท้า และอีกมากมาย  เวลาเราทำ Listing เราสามารถให้ลูกค้าเลือกสี เลือกขนาด หรือเลือกแบบ ได้ภายใน Listing เดียวกันครับ บางคนอาจจะทำกันเป็นแล้ว แต่สำหรับคนที่ทำไม่เป็นเรามาทำพร้อมๆกันครับ
Listing ที่เราจะทำ จะมีหน้าตาแบบนี้ครับ มีตัวเลือกให้ลูกค้าได้เลือกครับ

44*****************************************************************************

                ก่อนอื่นเราต้องสร้าง Listing ใหม่ขึ้นมาครับ จะนำ Listing ที่เราเคยทำแล้วมา  Revise, Relist  หรือ  Sell similar ไม่ได้นะครับ ต้องเป็น New Listing เท่านั้นครับ   บางคนเคยแต่ Relist หรือ  Sell similar พอให้สร้าง  New Listnig ก็หาไม่เจอ ว่าจะสร้างกันตรงไหน
ง่ายๆครับ แค่เราไปที่หน้ารายการสินค้าเราที่กำลัง Active  หรือ Unsold หรือ Sold  อยู่ก็ได้ครับ ก็จะเจอ Create listing คลิกเลือก  Single listing ตามรูปเลยครับ

45*****************************************************************************

                 เมื่อคลิก Single listing เข้ามาแล้วก็จะเจอหน้านี้ ตรงช่องว่างๆ ให้กรอกสินค้าที่เราจะขายเพื่อแล้วอีเบย์จะสุ่มแคตตาล็อกมาให้เราเลือกครับ ในที่นี้ผมจะขาย Shirt และเมื่อกรอกไปแล้ว ก็กด Get started กันได้เลยครับ

46*****************************************************************************
  อีเบย์จะสุ่มเลือกแคตตาล็อกที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าเราครับ ก็ทำการบ้านมานิดนึงว่า สินค้าที่จะลง ควรจะไปขายที่หมวดหมู่ไหน แคตตาล็อกไหน ถึงจะมีโอกาสขายได้มากที่สุด สินค้าผมตัวนี้ ผมเลือก Women’s Clothing > Tops & Blouses ครับ
จากนั้นก็กด  Continue ไปเลยครับ

47*****************************************************************************

               และเมื่อเข้าสู่หน้า ใส่รายละเอียดสินค้า ก็จะเจอฟังก์ชั่น List multiple variations of your item  คลิก Create variations เข้าไปเลยครับ

48*****************************************************************************

                เมื่อคลิกเข้ามาก็จะเจอด่านแรก
1. Tell us about the details of your variation
– Size Type/Size (Women’s) –ผมมีเสื้อผ้า 3 Size  S,M,L เลยต้องคลิกที่ปุ่มนี้ 3 ครั้ง
– Add variation detail — ผมทำเครื่องหมายถูก ตรง Color เพราะสินค้าตัวนี้มีหลายสี

49 *****************************************************************************

           เพิ่มช่อง Color ให้มี 6 แถว เพราะเสื้อมี 6 สี ใครมีสีมากกว่านี้ก็ใส่ได้เต็มที่เลยครับ
Size type  เสื้อผมเป็นขนาดปกติธรรมดา เลยใส่  Regular (ถ้าเป็นขนาดปกติทั่วๆไปไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ)
Size ผมใส่ S,M,L  ตามภาพครับ
จากนั้นก็กด Continue และไปกันต่อเลยครับ

50 *****************************************************************************             ผ่านมาด่านที่ 2
2. Tell us about the item specifics
ก็ไม่ยากครับ กรอกข้อมูลสินค้าเราลงไป ที่มีดอกจันทร์สีเขียวคือช่องที่จำเป็นต้องใส่ ส่วนช่องที่ไม่มีดอกจันทร์ถ้าไม่รู้ก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ แต่แนะนำว่า ควรจะใส่ให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถใส่ได้ครับ
เมื่อกรอกข้อมูลครบแล้วก็ Continue ต่อไปด่าน 3 เลยครับ

51*****************************************************************************

         มาครึ่งทางแล้วครับ ด่านที่ 3
3. Review your variations   ก็ไม่มีอะไรมากครับ ก็แค่ให้ตรวจสอบว่าข้อมูลที่เรากรอกถูกต้องกับสินค้าที่เรามีหรือไม่ครับ หากตรวจสอบว่าถูกต้องก็ Continue ไปต่อกันเลยครับ

52***************************************************************************                   มาถึงหน้าสำคัญแล้วครับ ด่านที่ 4
4. Add photos to show your variations  หน้านี้อีเบย์ให้เราใส่รูปลงไปให้ตรงกับข้อมูลที่เรากรอกไว้ ครับ   เวลาใส่รูปก็อย่าลืมดูหัวข้อให้รูปกับข้อมูลที่เราลงตรงกันด้วยนะครับ จะได้ไม่ผิด ไม่ใช่ลูกค้าเลือกสีเหลืองแต่รูปโชว์เป็นสีชมพู อันนี้ก็อาจจะทำให้ลูกค้าสับสนและลังเลที่จะซื้อได้นะครับ   ถ้าใส่รูปครบแล้วก็ Continue กันต่อครับ
53*****************************************************************************
หน้าถัดมาก็คือหน้าให้ใส่ ราคาสินค้าและจำนวนสินค้าในสต็อกครับ
ผมกะจะขายเสื้อ ตัวละ 4.95 เหรียญ แต่ size S ผมจะตั้งราคาที่ 3.95 เหรียญ
ซึ่งผมใช้วิธี ทำเครื่องหมายถูก ตรง Enter price แล้วคลิกใส่ราคา 4.95 ให้สินค้าทุกชิ้นราคาเท่ากันก่อน แล้วผมถึงค่อยมาแก้ราคาใน ขนาด size S ให้เป็น 3.95 เพื่อให้เร็วต่อการทำงานครับ   และสินค้าในสต็อกผมมีอย่างละ 5 ชิ้นทุกขนาดทุกสี ผมก็ทำเครื่องหมายถูก และคลิก Enter quantity แล้วใส่จำนวนสินค้าในสต็อกเลยครับ หากสินค้าตัวไหน สินค้าน้อยกว่านี้หรือมากกว่านี้ค่อยไปแก้ในแต่ละรายการอีกทีครับ  ส่วนช่อง UPC ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่นะครับ ถ้าใส่ราคากันเรียบร้อยแล้ว ก็กด Save เป็นอันเรียบร้อยครับ

54

*****************************************************************************

        เมื่อทำการ Save แล้ว เราก็จะกลับมาสู่หน้าลงรายละเอียดสินค้าปกติครับ การลงสินค้าแบบนี้ ระบบจะให้เราขายได้เฉพาะ Buy it now นะครับ
รายการนี้ ผมตั้งค่า Duration เป็น 30 วัน แต่หากใครต้องการให้สินค้ารายการนี้ มีการสะสมยอดขายไว้โชว์ให้ลูกค้าเห็นยอด Sold ก็ต้องตั้งค่า Duration เป็น Good’ till cancelled ครับ

55*****************************************************************************

             มาถึงในส่วนการใส่ค่าขนส่ง ผมคิดค่าส่ง 1.75 เหรียญ และหากลูกค้าซื้อมากกว่า 1 ชิ้น ชิ้นถัดไปผมจะลดค่าส่งให้เหลือเพียง 0.75 เหรียญเท่านั้น  ตามรูปครับ

56*****************************************************************************

            เสร็จแล้วครับ สินค้ารายการนี้ของผม สามารถให้ลูกค้าเลือกสี เลือก ขนาด และเลือกจำนวนได้ด้วยว่าจะเอากี่ชิ้น  ค่าส่งก็เพิ่มตามจำนวนที่สั่งซื้อ
หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ที่ขายสินค้าที่มีหลายสีหลายขนาดนะครับ
อ้อ บางหมวดหมู่ บางแคตตาล็อก จะไม่สามารถทำได้นะครับ

57

**************************************************************************

ขอให้ขายได้ ขายดี กันทุกคนนะครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ
Tony Chai

ตอน นี้ผมได้สร้างกลุ่มขึ้นมา เพื่อจุดประสงค์ เผยแพร่ความรู้ที่มีนิดหน่อยและประสบการณ์การทำอีเบย์มาพอสมควร ให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่เพิ่งหัดทำอีเบย์ หากใครสนใจขอเข้ากลุ่มได้นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ
กลุ่ม อีเบย์ มือใหม่หัดขาย eBay
11742814_1159435517416637_5770256644925141753_n

เรื่องนี้ถูกเขียนใน อีเบย์ และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น